วันพุธที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2566

เกษตรระยอง นำคณะเกษตรกรจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผักปลอดภัยบ้านคลองหวายโสม ศึกษาดูงานแปลงใหญ่ผักจ.ฉะเชิงเทราและจ.สระแก้ว

     วันที่ 27-26 มิถุนายน 2566 นางสาววรนุช สีแดง เกษตรจังหวัดระยองมอบหมายให้นายภาสกร ใจแจ่มนักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ และนางสาวพิมณิศา ตันติชุฬา นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต พร้อมด้วยสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง และเจ้าหน้าที่สำนักานเกษตรอำเภอวังจันทร์ นำคณะเกษตรกรจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผักปลอดภัยบ้านคลองหวายโสม อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง จำนวน 10 ราย ที่ต้องการได้รับมาตรฐาน GAP แบบกลุุ่ม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมนำร่องและขยายผลงานส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรแบบกลุ่มตามระบบควบคุมภายใน GAP's Internal Control Systems เข้ารับการศึกษาดูงาน ดังนี้

    วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปลงใหญ่ผักตำบลท่ากระดาน อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยมีนายดวงจันทร์ ชาบรรทมประธานแปลงใหญ่เป็นวิทยากรระยองแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ในเรื่องการรวมกลุ่มบริหารจัดการกลุ่มในการผลิตผักวางจำหน่ายที่ ห้างสรรพสินค้า Mackro การบริหารจัดการกลุ่มของประธาน การรวมกลุ่มกันทำการตลาด การแพ็คบรรจุภัณฑ์ การวางแผนการผลิตเพื่อให้มีผักเพียงพอต่อความต้องการของตลาด 

    และศึกษาดูงานกลุ่มเกษตรอินทรีย์บ้านคลองมะละกอ กลุ่มเพื่อนใจอินทรีย์ ตำบลสระขวัญ อำเภอเมือง จังหวัดสระแก้ว ซึ่งเป็นทั้งศูนย์ศพก.และแปลงใหญ่ โดยมีนายยุทธพงษ์ รัตนวิทย์ ประธานกลุ่มเป็นวิทยากร ในการบรรยายเรื่องการปลูกผักอินทรีย์ การได้รับมาตรฐานเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม PGS การบริหารจัดการกลุ่มโดยให้สมาชิกหักส่วนแบ่ง 10 เปอร์เซ็นต์ของรายได้มาเป็นค่าใช้จ่ายในการจ้างแรงงานในการแพ็ค การจำหน่ายสินค้าในตลาด ทำให้สมาชิกในกลุ่มมีการบริหารจัดการเวลาเหลือสามารถไปทำอย่างอื่นต่อได้และสมาชิกในกลุ่มมีการแบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจนกลุ่มมีความเข็มแข็ง มีห้องมาตรฐานสำหรับแพ็คบรรจุภัณฑ์ผักอินทรีย์โดยเฉพาะ มีการบริหารจัดการการทำปุ๋ยหมักใช้เองภายในกลุ่มเป็นการลดต้นทุนและสร้างรายได้จากการขายได้อีกช่องทางด้วย 

    ซึ่งการศึกษาดูงานในครั้งนี้เกษตรกรและเจ้าหน้าที่ได้รับความรู้ในด้านการรวมกลุ่มผลิตผัก ทำให้เกษตรกรสามารถต่อรองราคาทางการตลาดได้ และยังได้รับความรู้ในด้านอื่นๆ ที่สามารถนำไปปรับใช้ในอนาคตต่อไปได้ 






















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น