วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

เกษตรระยอง ร่วมงานมหกรรมยางพารา และพืชเศรษฐกิจ EEC 2023

 "นายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิธีเปิดงาน

"มหกรรมยางพาราและพืชเศรษฐกิจ EEC 2023 .ระยองผลักดันยางพาราให้เป็นเป้าหมายคลัสเตอร์ที่ 6 ในแผนฯ EEC พร้อมชูให้ยางพาราเป็นพืชวาระแห่งชาติของไทย ก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางยางพาราในเวทีการค้าโลก 


วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 ที่สำนักงานตลาดกลางยางพาราจังหวัดระยองพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยพล..อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสุชาติ ชมกลิ่นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และนายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่จังหวัดระยอง เป็นประธานในพิธีเปิดงาน มหกรรมยางพาราและพืชเศรษฐกิจ EEC 2023 โดยมี นายอำนวย ปะติเส นายกสมาคมนักวิชาการยางพาราและถุงมือยาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมเปิดงานซึ่งสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทยสมาคมนักวิชาการยางและถุงมือยาง และมหาวิทยาลัยแม่โจ้ พร้อมเครือข่ายภาครัฐ-เอกชน ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อผลักดันพืชยางพาราให้เป็นเป้าหมายคลัสเตอร์ที่ 6 ตามแผนปฏิบัติการ พัฒนาการเกษตรในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) .. 2566–2570 รวมทั้งเป็นการกระตุ้นให้ผู้เกี่ยวข้องสร้างความร่วมมือกันของประเทศผู้ผลิตยางพารา ทั้งเกษตรกรสวนยางพารา อุตสาหกรรมแปรรูปยางพารา และอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ โดยเน้นความต้องการของผู้บริโภค การประยุกต์ และการพัฒนาเทคโนโลยีทางการเกษตรที่ตอบสนองต่อความต้องการ และเกิดการกระจายรายได้ไปสู่เกษตรกร ภายใต้การขับเคลื่อน “โครงการเกษตรปลอดภัยครัวไทยสู่ครัวโลก” และ “ระบบเกษตรสุขภาพรักษ์สิ่งแวดล้อม”  โดยงานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-26 .. 2566 


ภายในงานมีการจัดนิทรรศการต่างๆ โดยทางสำนักงานเกษตรจังหวัดระยอง นำโดยนางสาววรนุช สีแดง เกษตรจังหวัดระยอง ได้จัดแสดงนิทรรศการเรื่อง การยกระดับทุเรียนหมอนทองระยอง Gold Rayong ด้วยการตัดแก่ 35% และควบคุมคุณภาพด้วยถุง Magic Growth ร่วมกับหน่วยงานภายใต้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมทั้งมีร้านค้าเอกชน และนิทรรศการประยุกต์  การพัฒนาเทคโนโลยีทางการเกษตร และอุตสาหกรรมที่ตอบสนองต่อความต้องการของตลาด โดยผู้ร่วมงานยังสามารถเข้ารับฟังสัมมนา  เสวนาวิชาการ รับความรู้จากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ การแปรรูปเกษตรเป็นอุตสาหกรรมเพื่อเพิ่มมูลค่าด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เชื่อมโยงผ่านพื้นที่ EEC ซึ่งมีความพร้อม และการออกร้านจำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับยางพารา สินค้าอุปโภค-บริโภคและปัจจัยการผลิตทางการเกษตร  หลังเปิดงานอย่างเป็นทางการ นายกรัฐมนตรีได้มอบโล่และใบประกาศฯให้แก่ผู้มีอุปการคุณในการจัดงาน และเป็นประธานสักขีพยานในโอกาสลงนามจับคู่ธุรกิจ โดยบันทึกความร่วมมือในการทำธุรกิจร่วมกันในประเทศ ช่วยขยายตลาดยางพาราให้มีศักยภาพมากยิ่งขึ้น






















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น